Ăn dứa đừng bỏ lõi

Quả dứa (Ananas comosus) là đặc sản của các nước nhiệt đới trong đó có Việt Nam. Quả dứa khi chín có màu vàng, mùi thơm hấp dẫn, vị ngọt hơi chua, thường được dùng làm món tráng miệng. Quả dứa xanh thường được dùng làm rau ăn (làm món sào với thịt bò, thịt trâu, lòng gà, lòng vịt...).

Khi gọt dứa chín, chuẩn bị cho món tráng miệng; hoặc dứa xanh chuẩn bị cho món xào, nhiều người thường bỏ lõi dứa, người ta giải thích rằng: lõi dứa cứng, nhạt và làm rát lưỡi. Họ không biết rằng: chất quý có lợi cho sức khỏe con người chứa trong quả dứa (chín và xanh) là bromelin (hay brolelain). Trong quả dứa, thì lõi dứa lại có hàm lượng bromelin cao nhất.

Bromelin có nhiều công dụng quý:

Phân giải protein: sau bữa ăn thịnh soạn, có nhiều cá thịt nên dùng dứa để tráng miệng, sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt các chất đạm trong thức ăn. Ướp dứa với thịt 20 phút trước khi chế biến, sẽ làm cho thịt mềm, ngon dễ tiêu hơn (nhớ cắt lõi dứa thành lát mỏng để bóp với thịt sẽ phát huy được tác dụng của bromelin).

Giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch: giảm di căn của các loại ung thư (phối hợp với xạ trị, hóa trị); ức chế quá trình viêm, giảm phù nề, tụ huyết; giảm đau nhức trong các chứng thấp khớp; giúp cho vết thương, vết loét mau thành sẹo; ngừa: cao huyết áp, đau thắt ngực, huyết khối, giãn tĩnh mạch, phù phổi.

Nâng cao tác dụng của các loại thuốc: kháng sinh, an thần, giãn cơ, chống co giật, trị hen.

Vì vậy, chớ dại mà bỏ lõi dứa khi ăn.

DS. TRẦN XU N THUYẾT

14 món ăn Nhật vừa ngon vừa xinh ai cũng thích14 món ăn Nhật vừa ngon vừa xinh ai cũng thíchSiêu phẩm trực thăng của kỹ sư nông dân chuẩn bị cất cánh`Siêu phẩm` trực thăng của kỹ sư nông dân chuẩn bị cất cánhAnh hùng La Văn Cầu và lời khen của Đại tướng Võ Nguyên GiápAnh hùng La Văn Cầu và lời khen của Đại tướng Võ Nguyên Giáp